Dịch bệnh không làm khó được nhiều bạn trẻ thôi thúc đam mê khởi nghiệp, mà còn tạo cơ hội để họ thay đổi mô hình kinh doanh, đúc rút kinh nghiệm tái phục hồi sản xuất.
Tại cuộc thi khởi nghiệp vừa diễn ra gần đây tại TP Hồ Chí Minh, các bạn trẻ không chỉ đem đến những sản phẩm khởi nghiệp độc đáo mà còn truyền năng lượng tích cực từ câu chuyện vượt khó để thành công ngay trong mùa dịch Covid-19. Trong cơ sở sản xuất nhỏ trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), chị Trần Thị Xuân Quỳnh (37 tuổi) miệt mài nuôi lớn ước mơ đưa trà quế túi lọc thương hiệu Rừng xanh vươn xa.
Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp ngay trong mùa dịch, nữ start-up chia sẻ: “Quảng Ngãi quê tôi nổi tiếng với quế Trà Bồng. Tuy nhiên, các hộ dân trồng quế đa số đều bán thô, lợi ích kinh tế không bao nhiêu cho nên nhiều người chuyển nghề. Việc tạo ra sản phẩm mới từ quế vừa có thể vực dậy nghề trồng quế của dân địa phương, góp phần quảng bá đặc sản của quê hương vừa tạo thêm sinh kế cho người dân.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người quan tâm hơn đến việc tăng cường, bổ sung sức đề kháng. Đây chính là các nguyên nhân thúc đẩy tôi quyết định khởi nghiệp”. Để cho ra đời những túi trà quế có đủ vị “thơm, cay, nồng, ngọt” là cả một quá trình thử nghiệm hơn nửa năm của chị Quỳnh.
Sau những giờ làm, tối đến, vợ chồng chị Quỳnh bày “đồ nghề” để cà, giã quế; rồi pha, nếm… thêm, bớt thành phần, nguyên liệu như cỏ ngọt, bách hợp… sao cho trà khi uống không gây cảm giác khó chịu với nhiều người. “Với sản phẩm có dược tính, tôi phải tham vấn các chuyên gia để cân chỉnh liều lượng nhằm phát huy được hết công dụng của chúng như tăng sức đề kháng, phòng bệnh. Tôi cũng phải chọn loại túi lọc làm từ bắp để an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường”, chị Quỳnh chia sẻ.
Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển thực phẩm VFARM Đinh Thị Hạnh Tâm (Bến Tre) lại mang đến cuộc thi các sản phẩm làm đẹp từ trái dừa với thương hiệu Coboté. Hàng trăm sản phẩm được chế biến từ dừa tự nhiên như xà-bông dừa dạng viên kết hợp hoa văn, dạng cắt lát (nhiều hình dáng), dầu tắm gội toàn thân, dầu dưỡng tóc, dầu dưỡng da, son môi dừa, nước súc miệng, nước rửa tay, nước ngâm chân… được lòng khách hàng nữ.
Chia sẻ lý do khởi nghiệp, chị Tâm bộc bạch: Nhiều năm làm việc trong ngành thực phẩm và cung ứng sản phẩm thô cho các đơn hàng nước ngoài, chị có đôi lần tiếp xúc với các sản phẩm từ nguyên liệu dừa. Trong đầu chị tự hỏi: Tại sao dầu dừa được ưa chuộng trên thế giới, còn ở Việt Nam thì không? Câu hỏi này khi đó vẫn bỏ ngỏ và chị quyết tâm đi tìm lời giải đáp.
Trong lĩnh vực thực phẩm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Biển Phương Lê Thị Phương Thảo (quận Bình Tân) đã đem “thịt thay thế” khiến nhiều người bất ngờ. “Với sản phẩm có nguồn gốc thực vật, mục đích là phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như: Ăn chay, ăn giảm thịt, người trẻ thích cái mới… nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, khẩu vị.
Vì vậy, từ việc nghiên cứu các sản phẩm chế biến từ thịt, chúng tôi làm ra các sản phẩm nguồn gốc thực vật có cấu trúc, mùi vị tương đương thịt giúp khách hàng ăn chay hay ăn mặn đều cảm nhận được”, chị Thảo nói. Trong năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Công ty Biển Phương đã tung nhiều sản phẩm ra thị trường như chả chay, viên thả lẩu bách hoa chay, xúc xích chay, chả cá chay, chả nấm chay… Qua mạng trực tuyến, Giám đốc sáng lập dự án tương ớt cổ truyền Spico Lê Minh Cương kể chuyện, anh rời TP Hồ Chí Minh về quê với giấc mơ kinh doanh nông sản địa phương.
Ở Thanh Hóa, Cương thấy nhiều người bỏ ruộng lên thành phố mưu sinh vì thu nhập bấp bênh, họ vẫn thường chịu cảnh được mùa mất giá. “Một lần, tôi tận mắt chứng kiến người dân quê mình phải phá bỏ ruộng ớt vì phụ thuộc thương lái và thị trường xuất khẩu. Lúc đó, giá ớt rớt thảm chỉ còn 3.000 đồng/kg dù chính vụ, có lúc bán cả trăm nghìn đồng mỗi kg.
Điều đó đã thôi thúc tôi tìm một phương cách gia tăng giá trị nông sản quê nhà. Từ đó, Spico ra đời”-anh Cương chia sẻ. Sản phẩm non trẻ khó cạnh tranh với các tên tuổi truyền thống khi tiếp cận qua đại lý, cửa hàng, vậy nên Spico đẩy mạnh kênh bán trực tuyến.
Theo nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, họ không bị quật ngã bởi dịch mà còn linh động thay đổi để trở nên mạnh mẽ hơn. Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiên nhiên Việt Nguyễn Ngọc Hương, chuyên sản xuất bột rau thương hiệu Quảng Thanh bộc bạch: Công ty đã chuyển hướng hoạt động “3 tại chỗ”; chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp sang trực tuyến.
Doanh nghiệp còn bán hàng không lợi nhuận cho các đơn vị mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cộng đồng, tham gia các chuyến xe cộng đồng để hỗ trợ vận chuyển nông sản, gửi sản phẩm đến các lực lượng y tế, tuyến đầu chống dịch… “Chúng tôi làm công tác tư tưởng rất nhiều, động viên mọi người cố gắng. Nhờ linh hoạt ứng biến, sản lượng công ty tăng gấp bốn lần ngay trong mùa dịch”-nữ giám đốc khẳng định.
Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit Nguyễn Lâm Viên nhìn nhận: “Các bạn trẻ khởi nghiệp đã rất bản lĩnh, thích nghi và kịp thời ứng biến trước khó khăn của đại dịch. Việc họ phải thay đổi cả phương thức kinh doanh để thích ứng với hoàn cảnh, đồng thời chờ cơ hội phục hồi trở lại khiến tôi nể phục. Chính niềm lạc quan, hành động nhanh gọn, dứt khoát đã giúp các bạn vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất”.
Bài và ảnh: PHƯƠNG VY – Link bài gốc